11 มิถุนายน 2553

กฏของ cakephp

กฏข้อที่ 1 : การตั้งชื่อ ตาราง การตั้งชื่อตารางของฐานข้อมูล จะต้องเป็นชื่อภาษาอังกฤษตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด ที่สำคัญต้องเป็นพหูพจน์ด้วย ซึ่งพหูพจน์โดยทั่วไปให้เติม s หรือ es เช่น ตาราง users และ ตาราง comments เป็นต้น
กฏข้อที่ 2 : การตั้งชื่อฟิวด์ที่เป็นคีย์หลัก การตั้งชื่อฟิวด์ที่เป็นคียหลัก(PK) ของแต่ละตารางให้ตั้งชื่อฟิวด์นั้นว่า id เสมอ
กฏข้อที่ 3 : การตั้งชื่อฟิวด์ที่เป็นคีย์รอง การตั้งชื่อฟิวด์ที่เป็นคียรอง(FK) ของแต่ละตารางให้ตั้งชื่อฟิวด์โดยใช้ชื่อ ตารางที่เป็นคีย์หลัก_id แต่..ชื่อตารางที่เป็นคีย์หลักให้เปลี่ยน จากพหูพจน์เป็นเอกพจน์ด้วย เช่น user_id และ comment_id
กฏข้อที่ 4: การตั้งชื่อไฟล์ของ controller การตั้งชื่อไฟล์ของ controller นั้นจะใช้กฏเดียวกันกับการตั้งชื่อตาราง แต่ต่างกันตรงที่ชื่อไฟล์ของ controller จะต้องเป็นแบบนี้นั่นคือ ชื่อตาราง_controller.php เช่น users_controller.php เป็นต้น
กฏข้อที่ 5: การตั้งชื่อไฟล์ของ model การตั้งชื่อไฟล์ของ model นั้นจะใช้ชื่อของตาราง(แต่เป็นเอกพจน์) ในการตั้งชื่อไฟล์ เช่น user.php เป็นต้น
กฏข้อที่ 6: การตั้งชื่อโฟลเดอร์ของ views การตั้งชื่อโฟลเดอร์ของ views นั้นจะใช้ชื่อของตาราง(พหูพจน์) ในการตั้งชื่อโฟลเดอร์ เช่น users

จากเวป > http://cakephpthai.webfreedoms.com/?m=201005

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น